Đồng hồ mạ vàng PVD là gì? Có bị phai màu hay không?

Hầu hết những chiếc đồng hồ mạ vàng ngày nay đều sử dụng kỹ thuật mạ PVD tiên tiến. Vậy công nghệ mạ PVD là gì? Làm thế nào để bảo dưỡng đồng hồ mạ vàng PVD? 


Đồng hồ mạ vàng PVD là gì?


Công nghệ mạ PVD là phương pháp bay hơi lắng đọng vật lý, được thực hiện trong điều kiện chân không (10-2 đến 10-4 Torr). Đây được coi là công nghệ mạ vàng tiên tiến nhất trên thế giới và không gây ô nhiễm môi trường.
Tuổi thọ vật liệu sau khi phủ PVD thường dài hơn 2-3 lần so với lúc chưa phủ. Đặc biệt, trong một số trường hợp, con số này có thể được tăng lên đến gấp 10 lần.

Nếu đồng hồ chỉ được mạ vàng thật, chúng rất dễ bị bong tróc khi tiếp xúc với các tác động của môi trường. Vì vậy, các chất phủ nhiều lớp bao gồm nhôm, titan, thép, và các kim loại và hợp kim khác được sử dụng trong mạ vàng PVD của đồng hồ để tạo ra màu tương tự vàng.
Với công nghệ này, người ta có thể tạo ra màu sắc mong muốn bằng cách kết hợp với các kim loại khác nhau, bao gồm ZrN cho màu vàng sáng - vàng Ý, CrC cho màu xám, vàng hồng, xanh nước biển,...
Thông thường, những chiếc đồng hồ đắt tiền đều được mạ vàng, người ta phủ lên bề mặt lớp kim loại quý này tạo cho chiếc đồng hồ sự sang trọng và đẹp mắt. Tuy nhiên, vàng thật hiếm khi được sử dụng và thay vào đó là vật liệu PVD.


Đồng hồ mạ vàng PVD có bị phai màu không?


Tuy đồng hồ mạ vàng PVD không bị bong tróc nhưng độ sáng bóng của chúng sẽ phai mờ dần theo thời gian sử dụng và không thể đánh bóng trở lại như mới.

Một trong những “kẻ thù lớn nhất” của đồng hồ mạ PVD là mồ hôi cơ thể. Mồ hôi chứa nhiều nguyên tố hóa học, đặc biệt là muối. Loại muối này tuy nhỏ nhưng theo thời gian sẽ bám vào lớp mạ vàng khiến chúng xỉn màu và không còn sáng bóng như trước.


Ưu, nhược điểm của đồng hồ mạ vàng PVD


Ưu điểm


- Bền hơn vàng thật: Lớp mạ vàng PVD bền hơn. Đơn giản vì cấu tạo kim loại nhiều lớp giúp đồng hồ mạ PVD có độ ma sát tốt và ít bị trầy xước, ăn mòn khi tiếp xúc với mồ hôi, bụi bẩn…
- Vẻ ngoài sang trọng: Công nghệ mạ PVD có độ bám dính cực tốt và lớp mạ đồng đều giúp cho đồng hồ có nước mạ vàng bóng đẹp, mịn và không đốm.

- Bảo vệ môi trường: Quy trình phủ PVD đơn giản và bay hơi vật lý, thân thiện với môi trường hơn so với công nghệ phủ trước đây.


Nhược điểm


- Giá thành cao: So với những chiếc đồng hồ nguyên bản dây kim loại không gỉ, hay dây nhựa, dây cao su, dây da,… thì giá của những chiếc đồng hồ được phủ PVD cao hơn rất nhiều.

- Không đánh bóng được: Việc đánh bóng đồng hồ mạ PVD sẽ khiến bề mặt đồng hồ bị bong tróc và mất đi vẻ đẹp ban đầu.
- Sẽ bị phai màu: Đồng hồ mạ PVD sẽ bị phai màu trong quá trình sử dụng và không thể đánh bóng như mới.
 

Nếu bạn đang muốn mua đồng hồ mạ PVD hoặc đang sở hữu nó, thì bạn nên tìm hiểu về cách bảo quản và vệ sinh nó đúng cách. Để có thể kéo dài tuổi thọ và vẻ đẹp bên ngoài của nó lâu hơn. 
 

Bạn đang xem: Đồng hồ mạ vàng PVD là gì? Có bị phai màu hay không?
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

0828.828.828
Zalo